ทำไมคุณต้องผ่อนคลายหลังจากออกกำลังกาย

Print
cool_down_after_workout

ส่วนใหญ่ของผู้ที่ออกกำลังกายจะไม่ฝันถึงการออกกำลังกายโดยปราศจากการอบอุ่นร่างกาย แต่ทำไมจึงเป็นเรื่องทั่วไปที่พบว่ามีคนที่ไม่ผ่อนคลายร่างกายหลังออกกำลังกาย? ฉันคิดว่าเพราะมันเป็นเหตุผลที่จะสรุปได้ว่าเพื่อให้การเคลื่อนไหวทำได้ดี ร่างกายของคุณจึงต้องการการเตรียมพร้อม แม้ว่าการผ่อนคลายมักจะถูกมองข้ามบ่อยๆ มันก็เป็นส่วนหนึ่งของการออกกำลังกายที่ร่างกายของคุณจะได้รับประโยชน์หลังจากการออกกำลังกาย

ร่างกายของคุณจำเป็นต้องอบอุ่นร่างกายก่อนออกกำลังกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณใช้เวลาส่วนมากไปกับการนั่งที่โต๊ะหรือในรถ คุณอาจจะรู้สึกตัวแข็งและแน่นและคุณรู้ไหมว่าถ้าคุณเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วคุณอาจจะไปดึงกล้ามเนื้อ นั่นก็เป็นความรู้สึกเดียวกับความต้องการที่จะต้องผ่อนคลายหลังจากออกกำลังกายเมื่อถึงเวลาที่ต้องผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

การชักชวนคนให้ใช้เวลาสักเล็กน้อยในการผ่อนคลายกล้ามเนื้อในบางทีก็เป็นเรื่องที่ยาก หลังจากการออกกำลังกาย ร่างกายทั้งหมดของคุณจะร้อนและอุ่น คุณอาจจะเหงื่อออก, เหน็ดเหนื่อยและรีบไปทำงานอย่างอื่นต่อ แต่ประโยชน์ที่ได้รับจากการผ่อนคลายเป็นเรื่องที่สำคัญมาก! นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณปรับปรุงระดับการออกกำลังกายของคุณ คุณจะรู้สึกสบายตัวมากขึ้นหลังจากออกกำลังกาย!

การฟื้นฟูร่างกาย

การผ่อนคลายที่ดีสามารถช่วยให้ร่างกายของคุณฟื้นตัวจากการออกกำลังกายในทุกระดับ เมื่อคุณออกกำลังกาย ความดันโลหิตของคุณจะสูงขึ้นตามลำดับเพื่อรับมือกับความต้องการที่เพิ่มขึ้นตามสภาพร่างกายของคุณ ถ้าคุณหยุดทันทีหลังจากการออกกำลังกาย ความต้องการของร่างกายของคุณสำหรับการไหลเวียนโลหิตที่เพิ่มขึ้นจะลดลง ทันทีที่หยุดการออกกำลังกายสามารถทำให้คุณรู้สึกวิงเวียนหรือป่วย, ดังนั้นการรีบไปหลังจากออกกำลังกายเสร็จจึงไม่เป็นความคิดที่ดี

วิธีการผ่อนคลายหลังจากคาร์ดิโอ

หากคุณค่อยๆลดความเข้มข้นของการออกกำลังกายและจากนั้นค่อยหยุดจะทำให้อัตราการเต้นของหัวใจค่อยๆกลับสู่ภาวะปกติ หลอดเลือดของคุณจะหดกลับไปเป็นขนาดปกติและความดันโลหิตของคุณจะกลับไปเป็นปกติตามธรรมชาติ ถ้าคุณกำลังวิ่งแล้วค่อยๆลดความเร็วและความรุนแรงของคุณสัก 10 นาที จนกระทั่งคุณเริ่มเดินผ่อนคลาย

ปรับปรุงความยืดหยุ่น

หลังจากการออกกำลังกายของคุณคือเวลาของการเริ่มต้นปรับปรุงความยืดหยุ่นของคุณ ร่างกายของคุณมีความอุ่นอยู่แล้วและกล้ามเนื้อของคุณก็ผ่อนคลาย ซึ่งทำให้คุณสามารถยืดเหยียดกล้ามเนื้อได้ง่ายเพื่อไปยังจุดที่ช่วยให้มีความยืดหยุ่นที่ดีขึ้น การยืดเหยียดหลังออกกำลังกายยังเชื่อมโยงกับการลดความเจ็บปวดของกล้ามเนื้อหลังการออกกำลังกายอีกด้วย

วิธีการผ่อนคลายกล้ามเนื้อด้วยการยืดเหยียด

สัก 2-3 วันของแต่ละสัปดาห์ ให้หาเวลาสัก 15 นาทีเพื่อทำการยืดเหยียดซึ่งรวมไปถึงกลุ่มกล้ามเนื้อส่วนใหญ่ทั้งหมด ยืดเหยียดแต่ละครั้งค้างไว้สัก 20-30 วินาที ในแต่ละช่วง ทำซ้ำในแต่ละการยืดเหยียด 3 -4 ครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งค่อยๆยืดเบาๆเพียงเล็กน้อยและค่อยๆยืดให้ลึกขึ้น การยืดเหยียดเพื่อผ่อนคลายที่ฉันชอบคือ:

สำหรับขา: ยืดกล้ามเนื้อต้นขาด้านหลัง, ยืดกล้ามเนื้อหน้าขา โดยสร้างสมดุลบนขาข้างหนึ่งและนำเท้าอีกข้างไปไว้บริเวณก้น; พับขาและให้ปลายนิ้วมือสัมผัสกับนิ้วเท้า

สำหรับหน้าอก: ประสานนิ้วมือเข้าด้วยกันแล้วเอาไปไว้ด้านหลัง จากนั้นให้ยืดแขน

สำหรับแขน: ไขว้แขนข้างหนึ่งไปอีกฝั่งของร่างกายและค่อยๆ กดเพื่อยืดกล้ามเนื้อแขน; ยืดแขนให้เหนือหัวไหล่เพื่อจะวางไว้บริเวณหลังและค่อยๆยืดกล้ามเนื้อไตรเซปโดยการกดข้อศอก

สำหรับลำตัว: ให้ทำโยคะท่าวัวหลังแอ่น

มุ่งเน้นทางด้านจิตใจมากขึ้น

ในวิธีเดียวกันที่ฉันมักจะแนะนำให้มีความตั้งใจก่อนที่จะออกกำลังกาย ฉันเชื่อว่ามันมีความสำคัญเท่ากันที่จะสะท้อนให้เห็นถึงการออกกำลังกายของคุณและทำให้จิตใจของคุณสงบขึ้นหลังจากนั้น ซึ่งเวลาที่สงบเงียบหลังจากการออกกำลังกายเพื่อมุ่งเน้นไปที่การหายใจจะสามารถทำได้ดีขึ้นมาก คุณแค่เพียงผลักดันตัวเองให้พยายามที่จะปรับปรุงร่างกายของคุณ; โดยที่สารเอ็นดอร์ฟินตามธรรมชาติของคุณอยู่ในระดับสูงในช่วงเวลานี้เพื่อให้โอกาสที่คุณจะได้รับความรู้สึกที่ดี อย่าเร่งรีบกลับไปสู่ชีวิตปกติแต่ให้แทนที่ด้วยการสนุกไปกับช่วงเวลานี้และคิดเกี่ยวกับเป้าหมายของคุณและวิธีที่คุณจะปรับปรุงตัวเองต่อไป

คุณสามารถดูวิดีโอของฉันเกี่ยวกับการยืดหยุ่นและการยืดเหยียดได้ที่รายการเคล็ดลับเพื่อความแข็งแรงทางยูทูปเพื่อเป็นไอเดียและช่วยให้คุณเริ่มต้นไปสู่การผ่อนคลายร่างกายซึ่งเป็นส่วนสำคัญของกิจวัตรการออกกำลังกาย เช่นเดียวกับทุกด้านของการออกกำลังกาย คุณจำเป็นที่จะต้องปรับแต่งการผ่อนคลายของตัวคุณให้ตรงตามความต้องการของคุณ ลองสละเวลาอย่างน้อย 10 นาทีเพื่อผ่อนคลายหลังการออกกำลังกาย มันเป็นสิ่งสำคัญเพื่อรักษาร่างกายของคุณให้ดีเพราะคุณมีเพียงแค่ร่างกายเดียวเท่านั้น!

***

เขียนโดยซาแมนต้า เคลย์ตัน AFAA, ISSA ซาแมนต้าเป็นผู้อำนวยการการศึกษาด้านการออกกำลังกายของเฮอร์บาไลฟ์

เฮอร์บาไลฟ์ภูมิใจที่ได้เป็นสมาชิกของสมาคมขายตรงและได้ลงนามในหลัก หลักจรรยาบรรณ ของสมาคมขายตรง


th-TH | 17/1/2561 6:28:29 | NAMP2HLASPX03