ขั้นตอนเล็กๆในการทำให้ปณิธานของ

Print
resolutions

คุณจำปณิธานปีใหม่ที่คุณตั้งไว้เมื่อปีที่แล้วได้ไหมหรือเมื่อตอนเริ่มต้นปีนี้? ให้ฉันเดา…ถ้าคุณเหมือนคนส่วนใหญ่ คุณอาจสาบานว่าจะรู้จักบริโภคให้ดีขึ้นออกกำลังกายให้มากขึ้น – และอาจจะใช้ไหมขัดฟันบ่อยขึ้น ดังนั้นมองย้อนกลับไปตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง? คุณทำได้สำเร็จตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ไหม? หรือคุณได้เริ่มต้นปีอย่างมุ่งมั่นไหม – ถอยกลับไปยังรูปแบบเดิมๆ ดังนั้นคุณกำลังทำตามปณิธานเดียวกับปีที่แล้วซ้ำๆใช่ไหม? สิ่งนี้อาจจะทำให้คุณประหลาดใจแต่ฉันคิดว่ามันไม่เป็นไร-และนี่คือเหตุผล ถ้าคุณตัดสินใจว่าทุกเดือนมกราคมว่าจะรักษารูปร่าง ก็หมายความว่าการดูแลตัวคุณเองเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคุณ ถ้าไม่สำคัญคุณก็ไม่ควรทำต่อไป และเพียงเพราะคุณทำตามที่สัญญาไว้กับตัวเองทุกๆปีก็ไม่ได้หมายความว่าคุณไม่ได้ประสบความสำเร็จอะไรเลยในปีที่แล้ว

การปรับปรุงใดๆถือเป็นสิ่งที่ดี

บางทีคุณอาจไม่ได้ออกกำลังกายได้มากเท่าที่คุณวางแผนไว้ หรือระมัดระวังในการกินได้อย่างที่ตั้งใจ แต่ถ้าตอนนี้คุณกำลังทำสิ่งที่ดีกว่าสิ่งที่คุณเป็นเมื่อปีก่อน บางทีอาจเป็นเพราะคุณจัดการกับนิสัยแย่ๆบางอย่างออกไป และนั่นเป็นสิ่งที่เยี่ยมยอด-เพราะการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยกับวิธีที่คุณทำในแต่ละวันสามารถเพิ่มขึ้นได้ และคุณยังคงสามารถสร้างความสำเร็จขนาดเล็กเหล่านี้ได้ในทุกๆปี

อย่าทำมากเกินไปในครั้งเดียว

นับเป็นเรื่องที่ดีที่มีความทะเยอทะยานแต่ถ้าคุณพยายามที่จะแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงหลายครั้งมากเกินไป คุณอาจจะตั้งเป้าหมายสำหรับตัวคุณเพื่อเอาชนะ ทำตามปณิธานเป็นส่วนที่ง่าย-แต่ทำให้พวกเขาเชื่อมั่นเป็นอะไรที่ยากเพราะคุณต้องทำในสิ่งที่แตกต่าง ต้องใช้เวลาที่จะเลิกนิสัยที่ไม่ดีซึ่งเป็นเหตุผลที่ว่าการทำซ้ำเป็นสิ่งสำคัญ แต่ทำได้ง่ายกว่าที่จะซ้ำกันในกลุ่มเล็กๆเป็นงานที่ทำได้ง่ายกว่างานที่ทำเพียงครั้งเดียวแล้วดูต้องใช้ความพยายามอย่างมาก และคุณต้องคิดว่าสิ่งที่ได้รับจากความก้าวหน้าของคุณและคิดถึงวิธีในการกำจัดอุปสรรคให้พ้นทาง

สมมติคุณไม่ใช้ไหมขัดฟันได้บ่อยเท่าที่ควร สิ่งที่จะติดอยู่คืออะไร? และขั้นตอนอะไรที่คุณต้องทำเพื่อให้แน่ใจว่าคุณทำได้อย่าสม่ำเสมอ? มันไม่ใช่ปัญหาเรื่องเวลา-เพียงแค่ใช้เวลาสักสองสามนาที แต่คุณต้องแน่ใจว่าคุณมีไหมขัดฟันอยู่ในบ้าน คุณต้องแน่ใจว่าคุณเห็นไหมขัดฟันเมื่อไรก็ตามที่คุณแปรงฟัน คุณต้องการกระจกดังนั้นคุณก็สามารถเห็นในสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่

ดังนั้น บางทีคุณอาจตัดสินใจว่าแทนที่จะโยนไหมขัดฟันไว้ที่ด้านหลังของตู้ยาที่ซึ่งอาจจะจมหายไปกับอุปกรณ์ในห้องน้ำ คุณก็อาจจะทำเป็น ‘ชุดทันตกรรม’ เล็กๆสักชุดของตัวเอง-ซึ่งรวมถึงแปรงสีฟัน, ยาสีฟัน, ไหมขัดฟันและอาจจะมีกระจกส่องฟัน เมื่อทุกอย่างเตรียมพร้อมไว้ในที่หนึ่งแล้ว ก็มีแนวโน้มที่ว่าทุกครั้งคุณก็จะดึงเอา’ชุด’นี้ออกมา ซึ่งไม่ใช่แค่เอาไว้แปรงฟัน-คุณยังเอาไว้ขัดฟันได้ด้วย

กำจัดอุปสรรคให้พ้นทางของคุณ

สิ่งที่เหมือนกันกับพฤติกรรมการบริโภคของคุณ-คุณต้องคิดว่าทำไมคุณไม่ทำ อะไรที่คุณวางแผนจะทำและวิธีที่คุณทำได้ง่ายขึ้น เป็นเรื่องง่ายที่จะพูดว่าคุณควรกินผลไม้และผักให้มากขึ้น แต่มันทำได้ยากถ้าคุณไม่มีสิ่งเหล่านั้นในบ้าน แต่นั่นยังไม่พอเมื่อคุณมีผักผลไม้ในบ้านคุณต้องทำให้กินได้ง่าย ดังนั้นบางทีคุณต้องทำให้แน่ใจว่าเก็บผลไม้ไว้ในตู้เย็นหรือใส่ลงไปในโปรตีนเชคหรือเก็บชามผลไม้ไว้บนเคาน์เตอร์ห้องครัวเพื่อเตือนว่าผลไม้เป็นอาหารว่างที่ดีเยี่ยมหรือเก็บผักที่หั่นแล้วไว้ในตู้เย็นที่ที่คุณจะมองเห็นตลอดเวลาที่คุณเปิดตู้เย็นเพื่อมองหาบางอย่างที่จะบริโภค

แต่ทำให้แน่ใจว่าอะไรก็ตามที่เปลี่ยนแปลงในสิ่งที่คุณวางแผนว่าจะทำเป็นสิ่งที่คุณรู้ว่าคุณสามารถทำได้จริง ถ้าคุณไม่เคยนำอาหารกลางวันไปที่ทำงาน คุณก็ไม่น่าจะเริ่มทำมันได้ในทุกวัน ดังนั้นตั้งเป้าหมายที่สมเหตุสมผลและทำให้มันเฉพาะเจาะจง-ไม่ใช่ “ฉันจะเอาอาหารกลางวันไปที่ทำงานให้บ่อยขึ้น” แต่เป็น”ฉันจะเอาอาหารกลางวันไปที่ทำงานสัปดาห์ละสองครั้ง” ด้วยวิธีนี้ในปลายสัปดาห์มันจึงง่ายที่จะกำหนดได้ว่าคุณได้ทำตามเป้าหมายหรือไม่

การเปลี่ยนแปลงเล็กๆจะเพิ่มขึ้น

เพียงการเปลี่ยนแปลงเล็กๆก็มีความหมาย ถ้าทำอาหารกลางวันที่บ้านเองสักสองครั้งต่อสัปดาห์ซึ่งมีแคลอรี่ต่อมื้อน้อยลง
สัก300 แคลอรี่เมื่อเที่ยบกับการทานอาหารกลางวันในร้าน นั่นคือ จะทำให้ลดปริมาณแคลอรี่ได้มากกว่า 31,000 แคลอรี่ต่อปี
ซึ่งสามารถแปลได้ว่าสามารถลดไปได้ถึง 9 ปอนด์ ถ้าคุณกินผลไม้แทนไอศครีมทุกคืนหลังอาหารเย็น
คุณสามารถลดลงไปได้ 10 ปอนด์ในเดือนมกราคมปีถัดไป…นี่คือผลจากการที่คุณเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย

***

ซูซาน โบเวอร์แมนเป็นผู้อำนวยการฝึกอบรมด้านโภชนาการของเฮอร์บาไลฟ์ และเป็นนักโภชนาการที่ได้รับการลงทะเบียนและเป็นคณะกรรมการของผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการรับรองด้านโภชนาการด้านกีฬา

เฮอร์บาไลฟ์ภูมิใจที่ได้เป็นสมาชิกของสมาคมขายตรงและได้ลงนามในหลัก หลักจรรยาบรรณ ของสมาคมขายตรง


th-TH | 17/1/2561 6:28:57 | NAMP2HLASPX03